Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới khối học viên vừa được Học viện CSND tổ chức giữa tháng 9 vừa qua, sinh viên Phạm Văn Thiệu, Lớp trưởng lớp B11 - D36 đã vinh dự là 1 trong 4 học viên xuất sắc được nhận danh hiệu “Học viên điển hình tiên tiến giai đoạn 2011 - 2013” và nhận được nhiều giấy khen của Giám đốc Học viện CSND về thành tích xuất sắc trong học tập và trong phong trào đoàn thanh niên.
Chàng trai Phạm Văn Thiệu sinh ra và lớn lên ở Tiên Lữ, Hưng Yên. Em không may mắn như bạn cùng trang lứa. Khi em lên lớp 6, bố em đột ngột qua đời, để lại biết bao nỗi khổ đau, nhớ thương, sự trống trải và bộn bề lo toan cho mẹ và anh em Thiệu. Nhưng chính trong cuộc sống nhà nông nghèo ấy, cậu bé Thiệu lại thấy thiết thân và sớm giác ngộ phải học tốt, chỉ có học tốt mới có thể có công việc tốt, sau này mới giúp mẹ được nhiều hơn.

Và cũng từ ngày còn thơ bé đó, Thiệu đã mong ước được “đeo sao, đội mũ”, đứng trong hàng ngũ của lực lượng CAND. Em muốn đóng góp một phần sức mình vào giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, đồng thời, học tập và sinh hoạt trong môi trường giáo dục của lực lượng CAND đầy khắc nghiệt sẽ góp phần giúp em trưởng thành hơn… Em chia sẻ với tôi, qua ba năm học tập sinh hoạt tại nơi này, em càng ngày càng cảm thấy con đường mình lựa chọn là đúng, qua quá trình học tập, rèn luyện làm em cảm thấy yêu nghề Cảnh sát hơn, trưởng thành hơn.

Quá trình học tập đã giúp em tích luỹ được một khối lượng lớn kiến thức để sau này có thể bước vào cuộc chiến đấu với tội phạm đầy cam go. Em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, các thầy cô trong ban chủ nhiệm, các thầy cô giáo bộ môn.

Ba năm liên tiếp Phạm Văn Thiệu là sinh viên giỏi. Em còn đoạt giải nhì Hội thi học tốt môn triết học, giải ba hội thi học tốt các môn nghiệp vụ cơ sở. Theo kinh nghiệm của em, để đạt hiệu quả học tập cao, quá trình học phải hiệu quả, phải nắm được bản chất của vấn đề, biến những kiến thức trong giáo trình, thầy cô giáo giảng thành kiến thức của mình. Muốn làm được điều này cần nghiên cứu tài liệu trước khi lên lớp, trong giờ học cần tranh thủ hỏi thầy cô các vấn đề khúc mắc, đồng thời thường xuyên trao đổi với bạn bè để tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Trong quá trình nghe thầy cô giáo giảng bài, cần xác định phần nào là phần trọng tâm của bài học để tập trung học kĩ, nắm chắc kiến thức. Là một cán bộ lớp, em quan niệm, một trung đội có đoàn kết, vững mạnh và rèn luyện, học tập tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào sự chỉ đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ lớp. Muốn phong trào học tập, rèn luyện của tập thể lớp đi lên, đội ngũ cán bộ lớp cần đoàn kết, thống nhất với nhau trong công tác quản lý, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đồng chí, đồng đội, kịp thời đề xuất với các thầy cô giáo...

Bạn bè gọi Thiệu là “chàng trai khoa học” vì em đã tích cực tham gia rất nhiều đề tài khoa học như đề tài: “Tác động của game online đến kết quả học tập của sinh viên Học viện CSND - Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp nâng cao”; “Hành vi sai lệch chuẩn mực của sinh viên Học viện CSND - Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” (đề tài này đã đạt giải nhất cấp Học viện); đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý tạm trú, tạm vắng của lực lượng Công an xã trên địa bàn huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội phục vụ điều tra, phòng ngừa tội phạm” (đề tài này đạt giải 3 cấp Học viện). Em còn tham gia một chuyên đề khoa học nữa là “Văn hóa giao tiếp, ứng xử của sinh viên Học viện CSND - Thực trạng và giải pháp nâng cao” cũng đạt giải 3.

Thiệu tâm niệm, nghiên cứu khoa học sẽ là cơ hội để mình phát huy sức sáng tạo, năng lực cá nhân; có nghiên cứu thì những kiến thức thầy giảng mới thấm vào mình một cách sâu sắc; có nghiên cứu thì mới có trải nghiệm, soi chiếu bằng thực tiễn để kiến thức không còn là màu xám nữa. Phải chăng đây cũng là một bí quyết mang đến nhiều thành công vượt trội cho chàng sinh viên Công an giỏi, giàu nghị lực…
Theo:CAND ONLINE