Cuối tuần này, Trần Lương quả là “đắt” show khi phải “thuyết pháp” về hai chủ đề vẫn còn nhiều tranh cãi, đó là Hướng tới cộng đồng là bản chất của nghệ thuật đương đại vào ngày 10/11 tại ĐH Sài Gòn - một hội thảo khoa học toàn quốc và Nghệ thuật đương đại VN: trào lưu vọng ngoại hay nhu cầu nội tại? vào lúc 9h ngày 12/11 tại Cà phê thứ Bảy (TP.HCM).
Trần Lương vào Nam “thuyết pháp”  Tran-Luong
“Với 18 năm tuổi đời, mỹ thuật đương đại Việt Nam đã quy tụ hàng trăm nghệ sĩ thị giác và trình diễn. Những thực hành của nó có sức lan tỏa đến cộng đồng ở các đô thị lớn; gây ảnh hưởng đến sự phát triển của các môn nghệ thuật thực nghiệm đương đại khác như múa đương đại, thơ, nhạc và phim thực nghiệm...”, Trần Lương khẳng định.

Riêng nhu cầu nội tại hay vọng ngoại, Trần Lương sẽ xoáy vào một số vấn đề then chốt: Điều kiện văn hóa và tình thế xã hội khi nghệ thuật đương đại ra đời tại Việt Nam? Nó có phải bắt nguồn từ những bất cập trong ngôn ngữ và cấu trúc sinh học của các loại hình mỹ thuật hàn lâm (kiểu cũ)? Làm thế nào để nghệ thuật không chỉ là đồ trang sức trong bối cảnh hiện thực cuộc sống đầy biến động, thay đổi từng ngày? Cũng xin nhắc lại, Trần Lương sinh năm 1960 tại Hà Nội, từng tham gia triển lãm và giám tuyển cho nhiều triển lãm đương đại tại Việt Nam và quốc tế. Tác phẩm của anh có trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật châu Á Fukuoka, Bảo tàng Mỹ thuật Brooklyn, New York...

Văn Bảy