VOVGT - Nếu trong giờ cao điểm, cơ quan chức năng cấm các phương tiện xe máy đi 1 người 1 xe sẽ giảm được số lượng lớn phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

Nguyên nhân dẫn đến giao thông tại Hà Nội và Tp.HCM thường xuyên ùn tắc do lượng phương tiện tăng quá nhanh trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu. Hơn nữa, ý thức của người tham gia giao thông còn thấp.

Thực tế trên những tuyến đường cho thấy, số lượng xe máy do 1 người điều khiển chiếm khoảng hơn 2/3 tổng số xe máy tham gia giao thông. Nếu trong giờ cao điểm, cơ quan chức năng cấm các phương tiện xe máy đi 1 người 1 xe sẽ giảm được số lượng lớn phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

Nghĩa là người trong cùng trường học, cơ quan, xí nghiệp.... sẽ tổ chức “kết đôi” với nhau để chung tay giảm ùn tắc giao thông. Điều này chỉ áp dụng trong giờ cao điểm sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt của người dân.

Cấm phương tiện xe máy đi 1 người trong giờ cao điểm 67_7_1349482361_76_nguoiduatin-XHThue
Nên cấm phương tiện xe máy đi 1 người trong giờ cao điểm(Ảnh minh họa)

Cùng với đó, các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền phải vận động, tuyên truyền Luật Giao thông để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Mặt khác, cơ quan chức năng cũng cần nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông. Đặc biệt các phương tiện công cộng phải được tăng về chất lượng và số lượng. Nếu đồng thời áp dụng những biện pháp này ùn tắc giao thông sẽ giảm đáng kể.

Về những ý tưởng trên, nguyên Trưởng Bộ môn Đường bộ, Trường Đại học Giao thông vận tải PGS. TS Nguyễn Quang Toản nhận định: “Đây là biện pháp khoa học nhưng ít tính khả thi”.

Trương Đình Đăng

___________

:uongtra: