Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 54 người (giảm 5 người so với cùng kì năm trước), 33 người bị thương.

Lực lượng CSGT Hải Phòng kiểm tra, xử lý gần 64.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 25,5 tỉ đồng, tước gần 3.600 giấy phép lái xe, tạm giữ 149 xe ô tô, hơn 3 nghìn xe máy...

Bị dọa cách chức, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói gì? IMG7368
Hiện trường vụ TNGT ngày 7/3, làm 2 nữ sinh Đại học Hải Phòng chết thảm - Ảnh Minh Khang

Chưa đến 5% doanh nghiệp vận tải có giấy phép


Bị dọa cách chức, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói gì? Tất cả mọi nơi đều thế, nhưng chỉ có mình tôi dám nói ra. Tôi tham gia cũng muốn để cho nó tốt lên chứ có ý gì đâu. Bị dọa cách chức, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói gì?
Ông Đàm Xuân Lũy

Theo cán bộ Thanh tra giao thông Hải Phòng, hiện mới có 46/1.036 doanh nghiệp (DN) có đăng ký kinh doanh vận tải đến Sở GTVT Hải Phòng xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô cho hơn 600 đầu xe. Tổng số xe ô tô hiện đăng ký tại Hải Phòng là hơn 69 nghìn xe (trong đó có hơn 7 nghìn xe container).

Việc xử lý DN vận tải không phép là rất khó, bởi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô họ để ở DN chứ không mang theo xe. Hơn nữa, không phải lúc nào lực lượng Thanh tra giao thông cũng có thể đột xuất đến DN kiểm tra.

Hiện, Thanh tra giao thông Hải Phòng đang tập hợp các loại văn bản liên quan để tiến hành kiểm tra DN theo đúng quy trình. Thực tế, chỉ tính riêng việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhiều DN vẫn chưa làm được với nhiều lý do, trong đó có thiết bị không hợp chuẩn. Bản thân các cơ quan chức năng Trung ương cũng phải lùi mốc ngày kiểm tra, xử lý.

Tới đây, bắt đầu từ ngày 10/7, Thanh tra Giao thông Hải Phòng ra quân đồng loạt kiểm tra, xử phạt các xe không lắp đặt hệ thống giám sát hành trình đúng qui chuẩn.

Nhiều DN vận tải giải thích lý do họ không đến Sở GTVT Hải Phòng xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô là vì ngay trong đăng ký kinh doanh của DN do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cấp phép thì DN của họ đã đăng kí kinh doanh vận tải hàng hóa, cho nên thiết nghĩ giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp là không cần thiết.

Bị dọa cách chức, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói gì? IMG7785
Hình ảnh này chỉ có thể có ở Việt Nam - Ảnh Minh Khang

Khó xử lý doanh nghiệp không giấy phép?

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng, cho biết có đến hơn 90% xe ô tô vận tải hàng hóa ở Hải Phòng không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp.

Hiện, Hải Phòng có hơn 7.000 xe vận tải container thì có đến hơn 6.300 xe của DN không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Số lượng lớn như vậy bởi đơn giản là để được cấp loại giấy phép kinh doanh này thì DN phải đạt được hàng loạt tiêu chí điều kiện như số xe ô tô, bãi đỗ, đảm bảo an toàn, thiết bị giám sát hành trình... mà để đạt được các điều kiện này để được cấp phép thì DN phải lớn, qui mô đầu tư cả trăm tỉ đồng.

Trong khi đó, hầu hết các chủ xe vận tải container, chiếm đến hơn 80% thì chỉ một hay hai xe để kinh doanh nhỏ lẻ thậm chí vài người góp với nhau mỗi người 100-200 triệu đồng để mua một xe container chở hàng kiếm sống thì làm sao đủ điều kiện để xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô được.

Bị dọa cách chức, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói gì? IMG7595
Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải diễn ra như "cơm bữa" tại Hải Phòng, mặc dù Thanh tra Bộ GTVT, C67 Bộ Công an đã vào cuộc - Ảnh Minh Khang

Lực lượng CSGT không thể kiểm tra giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, bởi lẽ giấy phép này cấp cho DN chứ không cấp cho từng xe ô tô. Không bị kiểm tra, xử lý nên các DN nhỏ, chủ xe cũng không cần quan tâm đến giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do sở GTVT cấp phép.

Cũng theo ông Tiến, việc DN đến Sở GTVT làm giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô thì chỉ nên vận động họ thôi chứ rất khó xử lý.

Bị dọa cách chức, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói gì? ImageHandlerashx
Ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng (Ảnh: TPO)
Thượng tá Vũ Văn Giới, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hải Phòng cho biết, lực lượng CSGT chỉ được kiểm tra và xử lý đối với các lái xe ô tô tải vi phạm an toàn giao thông trên đường, chứ không thể đến tận DN vận tải đề nghị kiểm tra giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp.

Theo ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng thì hiện nay tại Hải Phòng hầu hết những DN đã đăng ký là những DN lớn, tự giác chấp hành việc đăng ký hoạt động vận tải. Đặc biệt là đối với các loại xe container vẫn chưa có quy định phải có phù hiệu như xe chở khách nên lực lượng chức năng khó kiểm soát, xử lý.

Liên quan đến câu chuyện Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng "dọa cách chức", ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: "Bác ý (Bộ trưởng Thăng - PV) là cấp trên nói gì thì tùy bác ý thôi, tôi chả có tâm tư gì. Thực trạng này tôi đã nói cách đây 5 - 6 năm về trước".

Khi PV VTC News nêu vấn đề, trên cả nước, có nhiều địa phương trên 90% DN không đăng ký kinh doanh vận tải tương tự như Hải Phòng, thậm chí có địa phương còn để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng hơn, tại sao Bộ trưởng Thăng không "dọa cách chức" các giám đốc Sở đó?

Ông Lũy cho biết: "Tất cả mọi nơi đều thế, nhưng chỉ có mình tôi dám nói ra. Tôi tham gia cũng muốn để cho nó tốt lên chứ có ý gì đâu".

Ông Lũy cho biết thêm, ngày 10/7, Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT về thanh tra làm rõ thông tin ông Lũy đã báo cáo về thực trạng hiện nay trên 90% DN vận tải ở Hải Phòng hoạt động không phép. Và kết quả thanh tra vào sáng ngày 10/7 đúng như những gì ông Lũy đã nói.
Minh Khang
Nguồn VTC News