A+A-
EMAILPRINT



Bị lừa chuyển tiền qua Internet Banking có lấy lại được không? AVvXsEj-BHRiaHxbkCgvUeh2ErIrLEN6a-blztkPur5kFqkRknJ6m6E2S1J5PDHK0j787DSsyCGcTbvHq2Vz7mVAPtqqp6NXlSklQmH9z6yP7wEuvrqrE6TfR4OcRHkxfiIBhoR--koSZveFdYBBOo3ERJy3h6BAY7zivC9bpF4ik6kkIEK3DKdisCom92xfiQ=s320
Hiện nay có rất nhiều hành vi lừa đảo qua mạng xã hội vô cùng phức tạp với chiêu trò tinh vi, những kẻ gian thường lợi dụng lòng tin người dùng để lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking, gây thiệt hại to lớn về tài sản cho người bị lừa. Vì sao vẫn còn nhiều người bị lừa đảo qua hình thức này, phải kể đến những nguyên nhân phổ biến dưới đây:
- Đặt cọc tiền khi mua hàng online. Đây là cách rất phổ biến có thể thấy trên các trang mạng điện tử như Facebook, Zalo… thông thường người bán sẽ yêu cầu người mua chuyển khoản trước ½ số tiền đơn hàng để giữ hàng và giao hàng cho người nhận. Tuy nhiên, nhiều khách hàng còn chủ quan không kiểm tra rõ thông tin người bán mà đã vội vàng chuyển tiền và thật không may đã bị mất trắng.
- Bên lừa đảo thông qua việc liên lạc qua tổng đài, qua các trang mạng xã hội mà nạn nhân tham gia để thông báo về việc nạn nhân này được trúng thưởng một chương trình nào đó, rồi yêu cầu nạn nhân phải chuyển một số tiền để hoàn tất thủ tục nhận quà.
- Hack tài khoản Facebook, Zalo... của người dùng, sau đó giả danh liên lệ với người thân hoặc bạn bè trên tài khoản facebook, zalo đó mượn tiền, nhờ chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Thông thường hành vi này khiến người dùng rất dễ “sập bẫy” thường không cảnh giác.
MỌI NGƯỜI NÊN LÀM GÌ KHI GẶP PHẢI CÁC TRƯỜNG HỢP TRÊN?
Việc đầu tiên nên GỌI ĐIỆN LÊN TỔNG ĐÀI NGÂN HÀNG để thông báo phía Ngân hàng về sự việc, sau khi tiếp nhận sự việc, phía ngân hàng sẽ tạm thời phong tỏa tài khoản và tiến hàng xác minh sự việc. Việc này được thực hiện càng sớm càng tốt.
Theo khoản 4 Điều 36 thông tư 23/2010/TT-NHNN, nếu lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng, sai tên, số hiệu tài khoản cả người nhận Lệnh thanh toán (đúng tên nhưng sai số hiệu và ngược lại..), thì ngân hàng sẽ tạm thời phong tỏa tài khoản cho đến khi làm rõ khắc phục những sai sót trên.
Nếu sau khi phong tỏa mà số tiền của bạn vẫn còn trong tài khoản thì việc lấy lại tiền sẽ rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu số tiền trong tài khoản của kẻ lừa đảo đã bị rút, hoặc người nhận nhầm không có ý định trả thì đã đến lúc bạn cần phải BÁO ĐẾN CƠ QUAN CÔNG AN.
Kèm theo đơn là các chứng từ đã chuyển khoản cũng như các thông tin trao đổi qua lại giữa bạn và người kia trong những lần giao dịch trước và sau khi chuyển tiền. Sau khi tiếp nhận sự việc cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra xác minh và bảo vệ quyền lợi cho bạn.
VIỆC NHẬN LẠI TIỀN BỊ LỪA ĐẢO CHUYỂN TIỀN QUA INTERNET BANKING MẤT BAO LÂU?
Hiện nay không có thời gian cụ thể cho việc nhận lại tiền khi bị lừa đảo bởi vụ việc này còn phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân như kẻ lừa đảo là tổ chức hay cá nhân. Nếu là cá nhân cơ quan điều tra sẽ dễ dàng tìm ra kẻ phạm tội. Tuy nhiên đối với lừa đảo có tổ chức thì sẽ cần một thời gian để cơ quan pháp luật truy tìm và xử lý, số tiền bạn bị lừa có thể về trong vòng 1 tuần, hoặc thậm chí là vài tháng, vài năm, cho tới khi nào cá nhân, tổ chức đó bị tìm thấy.
ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT LÀ TRƯỚC KHI CHUYỂN TIỀN HÃY KIỂM TRA LẠI THÔNG TIN NGƯỜI NHẬN VÀ TỐT NHẤT NÊN GỌI HỎI TRỰC TIẾP NGƯỜI CẦN NHẬN ĐỂ XÁC THỰC NHÉ!