Trên thực tế, trong tổng thể một hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thực sự hiệu quả thì mẫu logo chỉ là một phần của tập hợp các yếu tố cốt lõi cần thiết để tạo dựng nên hình ảnh thương hiệu mạnh trong tâm trí khách hàng. Bạn có thể thấy điều này qua một số các thương hiệu lớn như: Heineken với màu xanh lá cây, Cocacola với màu đỏ hay Pepsi với "một màu xanh (Blu) tươi trẻ".

Những yêu cầu kỹ thuật để thiết kế logo hiệu quả 1257525311_heineken_logo
Đối với một số nhà xuất bản, như tờ “Nhật báo Phố Wall” (The Wall Street Jourmal) thì mẫu format định dạng mà họ sử dụng có lẽ còn ghi dấu ấn trong tâm trí mọi người hơn cả logo trên măng-séc báo. Đối với Marlboro, hình ảnh chàng cao bồi phong trần in đậm trong trí nhớ của chúng ta hơn là mẫu logo mà họ sử dụng, mặc dù hình ảnh quảng cáo này thậm chí còn không hiển thị trên bao thuốc, dù nó được dùng từ rất lâu.

Tuy nhiên, đối với hầu hết thương hiệu, mẫu logo là yếu tố cốt lõi của hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu, và khi nghĩ đến thương hiệu thì thường người ta nghĩ đến mẫu logo đầu tiên. Rõ ràng, logo là yếu tố nhận diện thương hiệu lâu đời nhất, khởi nguồn của mẫu logo có từ khi những chiếc bình gốm đầu tiên xuất hiện, với những nét vẽ được đánh dấu riêng trên đất sét mềm để xác định người làm ra sản phẩm gốm đó. Ngày nay, mẫu logo cũng quan trọng không kém, và tất nhiên bạn cần phải đăng ký nhãn hiệu cho logo tại bất kỳ quốc gia nào mà bạn sẽ sử dụng mẫu logo đó.

Tôi nhận thấy sẽ rất hữu ích khi so sánh mẫu logo trong tương quan với những kiến thức hình học mà chúng ta được biết từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Coi như toàn bộ hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu là một hình không gian ba chiều, trong đó có chứa các mặt phẳng, đường thẳng và tiếp điểm, khi đó hình dung tốt nhất về mẫu logo là nó sẽ tương ứng với một điểm. Không giống như hầu hết các yếu tố bản sắc nhận diện thương hiệu khác, mẫu logo là một yếu tố không thể chia cắt. Nó tồn tại như một yếu tố đơn nhất, hàm chứa sức mạnh riêng.

Không một yếu tố nào khác trong hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp lại được sử dụng nhất quán như mẫu logo, được thể hiện trên rất nhiều loại hình phương tiện truyền thông khác nhau, được chế bản với nhiều công nghệ in ấn khác nhau và với nhiều kích cỡ khác nhau. Gần đây, chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC đã giật tít lớn trên các báo khi họ tạo hình mẫu logo thương hiệu trên một diện tích đất rộng 8.000 m2 tại khu sa mạc miền Tây nước Mỹ để có thể hiển thị được trên những tấm hình chụp từ vệ tinh.

Do những yêu cầu về hình nền, kích cỡ, phương pháp in ấn và chế bản có thể sử dụng cho mẫu logo rất đa dạng, cùng với rất nhiều yếu tố sắp đặt và bố trí hình ảnh đồ họa cho mẫu logo, do vậy mỗi mẫu logo lại đặt ra những thử thách sáng tạo riêng cho các nhà thiết kế. Có lẽ, việc thiết kế logo đòi hỏi tài nghệ và những kỹ năng riêng độc đáo, khác với những mảng khác trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Tôi nghĩ, điều này có liên quan đến yêu cầu về tính đơn giản. Câu châm ngôn truyền thống trong ngành thiết kế “càng đơn giản càng tốt” (less is more) là câu nói đúng nhất khi dùng để mô tả việc thiết kế logo.

Có thể, bạn sẽ cho rằng, với công nghệ in ấn hiện đại ngày nay thì việc in ấn và chế bản mẫu thiết kế logo sẽ trở nên đơn giản hơn. Song thực tế lại trái ngược hẳn. Ví dụ, các nhà thiết kế trong công ty của tôi giờ đây có thể sử dụng kỹ thuật chuyển màu khi thiết kế, điều mà nhiều năm trước đây tôi không bao giờ cân nhắc dùng đến, bởi vì rất khó có thể tạo được mẫu logo chuyển màu thật chuẩn khi vẽ bằng tay.

Ngày nay, kỹ thuật chuyển tông màu hay các hiệu ứng đồ họa khác đều có thể dễ dàng thực hiện được bằng các phần mềm ứng dụng vi tính khác nhau. Mặc dù giờ đây, chúng ta có thể tạo ra được những hiệu ứng hình ảnh như vậy song một số phương pháp in ấn vẫn không thể đảm bảo việc chế bản được thực hiện chuẩn, chẳng hạn như khi in lưới hay in rập khuôn nóng.

Trong trường hợp đó, cần tạo ra những phiên bản phái sinh của mẫu logo mà không có độ chuyển tông màu để đảm bảo rằng, logo không những in ấn tốt với các công nghệ in ấn hạn chế, mà còn phải duy trì được tính nhất quán về hình ảnh thể hiện với những phiên bản logo có chuyển màu. Như vậy, thương hiệu mới duy trì được diện mạo nhất quán xuyên suốt tất cả các phương tiện truyền thông.

Trên đây là một số yêu cầu đặc thù mang tính kỹ thuật mà nhà thiết kế phải đối mặt khi sáng tạo mẫu logo. Tuy nhiên, khó khăn nhất khi thiết kế logo lại chính là những yêu cầu về mặt truyền tải thông tin mà chúng ta sẽ đề cập đến trong bài viết tiếp theo.

Theo Báo đầu Tư
Thiết kế Logo